LƯỢC QUA MỘT SỐ CUỘC BẦU CỬ TỔNG THỐNG HOA KỲ ĐÌNH ĐÁM

Hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden trong lần tranh luận cuối cùng ngày 23 tháng 10 năm 2020

Bài đọc liên quan:

- Quan chức quản lý ncu3a ngài Donald Trump từ chối bàn giao cho ngài Joe Biden

- Suy nghĩ về ngài Donald Trump và nền chính trị Hoa Kỳ

- Chọn Tổng thống Mỹ như thế nào?

Mùa bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2020 là mùa bầu cử của lịch sử lập lại lần thứ 4 nhiều chuyện lùm xùm, phức tạp trong 224 năm nước Mỹ ra đời.

Lần thứ nhất vào năm 1825, khi Ngài Andrew Jackson đại diện đảng Dân Chủ chiếm 152.933 phổ thông đầu phiếu chiếm 42%, còn Ngài John Quincy Adams con đại diện đảng Cộng Hòa Quốc Gia chỉ được 115.696 chiếm 32%, Henry Clay đại diện đảng Whig được 47.136 phiếu chiếm 13%, và William H. Crawford đại diện đảng Cộng Hòa được 46.979 phiếu chiếm 13%. 

Do không có ai trong số 4 ứng cử viên giành được đa số phiếu bầu theo Đại cứ tri - tức là quá bán - Nên cuối cùng, việc chọn lựa Tổng Thống phải chuyển sang quyết định tại Hạ Viện Hoa Kỳ. Theo Tu Chánh Án số 12 của Hiến Pháp, Hạ Viện sẽ tiến hành chọn lựa Tổng Thống bằng cách chọn ra 3 ứng viên có số phiếu cao nhất được các Đại cử tri ủng hộ là: Andrew Jackson, John Quicy Adams và William H. Crawford. 

Henry Clay bị loại dù phổ thông đầu phiếu cao hơn William H. Crawford, nhưng Đại cử tri thấp hơn William H. Crwford. Ông Clay liền sử dụng quyền ủy nhiệm của mình sang ủng hộ cho John Quicy Adams.

Ngày 09 tháng 02 năm 1825 với cách thức mỗi bang sẽ bỏ phiếu cho 1 người được đại đa số thành viên của Đoàn đại cử tri tán thành, và Hạ Viện đã chọn John Quincy Adams làm tổng thống ngay trong lần bỏ phiếu đầu với 13 bang ủng hộ nhờ vào 7 bang ủng hộ ông trước đó cộng với 3 bang ủng hộ Henry Clay và thêm Illinois, Louisiana và Maryland trước đó ủng hộ Andrew Jackson, nay sang ủng hộ Adams. Trong khi ông Andrew Jackson từ 10 bang ủng hộ trước đó giờ chỉ còn 7. 

Ngài John Quincy Adams con chính thức trở thành vị Tổng thống Hoa Kỳ thứ 6 của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Đọc diễn văn vào ngày 04 tháng 3 năm 1825.

Chính từ sự thua đau của Ngài Andrew Jackson vào năm 1825, mà lần tuyển cử tới vào năm 1828, Ngài đã chiếm 56% phổ thông đầu phiếu với 647.292 và 178 phiếu đại cử tri, bỏ xa John Quincy Adams chỉ 507.730 phiếu với 42% và 78 đại cử tri. Số còn lại chia cho các ứng viên khác như: Henry Clay... Và Ngài Andrew Jackson trở thành vị Tổng thống thứ 7 vào ngày 04 tháng 3 năm 1829.

Lần thứ hai vào diễn ra vào thứ ba, ngày 7 tháng 11 năm 2000, là cuộc bầu cử tổng thống thứ 54 liên tục bốn năm một lần trong lịch sử Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử diễn ra cùng ngày với các cuộc bầu cử quốc hội (34 ghế thượng viện và tất cả 435 ghế hạ viện) và địa phương (12 chức vụ thống đốc và vô số cuộc trưng cầu dân ý) trong cuộc tổng tuyển cử Hoa Kỳ, 1992.

Thống đốc George W. Bush (Bush con) từ Texas, đã được đề cử làm ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa. Phó tổng thống đương nhiệm Al Gore từ Tennessee, đã được đề cử làm ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ.

Con gái của Gore, Karenna Gore Schiff, hoạt động tích cực cho chiến dịch vận động trong cương vị Chủ tịch Youth Outreach. Cùng với diễn viên điện ảnh nổi tiếng Tommy Lee Jones, Jones từng là bạn cùng phòng với Al Gore khi hai người theo học tại Đại học Harvard, Schiff chính thức đề cử Gore làm ứng cử viên tổng thống tại Đại hội Đảng Dân chủ năm 2000 ở Los Angeles. Cô cũng là người giới thiệu Al Gore khi ông tuyên bố bắt đầu chiến dịch tranh cử.

Suốt trong thời gian vận động, Gore và đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa, Thống đốc Tiểu bang Texas George W. Bush con, ngang điểm nhau. Đến ngày bầu cử, kết quả sít sao đến độ phải mất hơn một tháng chờ đợi kết quả sau cùng ở tiểu bang Florida. Ngay trong đêm bầu cử, các mạng lưới tin tức đưa tin thắng lợi của Gore tại Florida, rồi cải chính, rồi gọi Bush là người chiến thắng, rồi lại cải chính.

Cuối cùng, cuộc đua được quyết định bởi 537 phiếu cách biệt tại Florida để toàn bộ 25 phiếu cử tri đoàn của tiểu bang dành cho Bush. Gore thừa nhận thất bại sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ phán quyết trong vụ Bush versus Gore việc tái kiểm phiếu tại Florida là vi hiến. Dù bất đồng với phán quyết của Tòa Tối cao, Gore tuyên bố, "vì sự đoàn kết dân tộc và sức mạnh của nền dân chủ, tôi quyết định nhượng bộ".

Trong cuộc bỏ phiếu của đại cử tri vào ngày 18 tháng 12 năm 2000, chỉ một đại cử tri đã bỏ phiếu chống lại ông Gore. Cuối cùng, ông Bush con đã nhận được 271 phiếu đại cử tri và ông Gore đã nhận được 266 phiếu đại cử tri.

Như vậy, ông Al Gore là ứng cử viên thứ tư trong lịch sử Hoa Kỳ giành được đa số phiếu phổ thông (khoảng nửa triệu phiếu nhiều hơn đối thủ) nhưng lại thua số phiếu của cử tri đoàn. Gore có 266 phiếu cử tri đoàn so với 271 phiếu dành cho George W. Bush con.

Lần thứ ba là cuộc đua ngày Thứ Ba, 08/11/2016 giữa Ông Donald trump và Bà Hillary Clinton vào năm 2016 thì gần đây ai cũng rõ. Theo như quy định trong Tu chính án thứ 22 của Hiến pháp, tổng thống đương nhiệm Barack Obama, người đã giữ chức vụ này 2 nhiệm kỳ, sẽ không được ứng cử lần thứ ba.

Cuộc bầu cử diễn ra cùng ngày với các cuộc bầu cử quốc hội (34 ghế thượng viện và tất cả 435 ghế hạ viện) và địa phương (12 chức vụ thống đốc và vô số cuộc trưng cầu dân ý) trong cuộc tổng tuyển cử Hoa Kỳ, 2016.

Doanh nhân Donald Trump từ New York, đã được đề cử làm ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa vào ngày 4 tháng 5 năm 2016 sau khi Thống đốc John Kasich từ Ohio rút khỏi cuộc bầu cử. Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton từ New York, đã được đề cử làm ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ vào ngày 6 tháng 6 năm 2016.

Trong cuộc bỏ phiếu của đại cử tri vào ngày 19 tháng 12 năm 2016, bảy đại cử tri đã bỏ phiếu chống lại ứng cử viên họ cam kết: hai chống lại ông Trump và năm chống lại bà Clinton. Hơn ba đại cử tri đã cố gắng để bỏ phiếu chống lại bà Clinton nhưng được thay thế hoặc buộc phải bỏ phiếu một lần nữa. Cuối cùng, ông Trump đã nhận được 304 phiếu đại cử tri, còn bà Clinton đã nhận được 227 đại cử tri, Colin Powell đã nhận được 3 đại cử tri, và John Kasich, Ron Paul, Bernie Sanders, và Faith Spotted Eagle mỗi người chỉ nhận được một phiếu đại cử tri duy nhất.

Kết quả cho thấy ông Trump đã giành đủ phiếu đại cử tri đoàn là 306, để đánh bại đối thủ của mình là bà Clinton, trong khi phổ thông đầu phiếu của ông Trump ít hơn bà Hillary đến 3 triệu. Vì thế, ông Trump đã được đắc cử tổng thống và ông đã được nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2017, trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Đây là lần thứ năm trong năm cuộc bầu cử tổng thống trong đó ứng cử viên chiến thắng đã mất phiếu phổ thông trên toàn quốc, và được coi là một trong những cuộc bầu cử gây ra nhiều tranh cãi nhất nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Ông Trump là tổng thống đầu tiên mà không có bất kỳ kinh nghiệm chính trị nào và bà Clinton là người phụ nữ đầu tiên để trở thành ứng viên tổng thống của một đảng lớn của Hoa Kỳ.

Liên quan tới việc cáo buộc Nga chịu trách nhiệm cho loạt tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị của Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống này, ngày 28 tháng 12, tổng thống Barack Obama phát lệnh trục xuất 35 nghi phạm gián điệp của Nga và áp lệnh trừng phạt với hai cơ quan tình báo Nga.

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 được xem là cuộc bầu cử khác thường nhất, khốc liệt và gây chia rẽ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Cuộc bầu cử đan xen với những thuyết âm mưu và những tranh luận gay gắt và chỉ trích cá nhân, cả đời tư cá nhân giữa các đối thủ và người ủng hộ.

Khác với những cuộc bầu cử trước, thường là các cơ quan truyền thông đại chúng trung lập, nhưng trong cuộc bầu cử năm nay, nhiều báo chí và đài truyền hình uy tín tại Hoa Kỳ đã công khai ủng hộ đại biểu của mình và “phân cực tới nỗi không thể chấp nhận được.” Từ đây, uy tín của các hãng truyền thông giảm sút.

Lần thứ tư là cuộc đua vào Nhà Trắng của Ông Donald J. Trump với ông Joe Biden vào ngày 03 tháng 11 năm 2020. Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 ​​là cuộc bầu cử tổng thống thứ 59 liên tục bốn năm một lần trong lịch sử Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử này bầu chọn một tổng thống và phó tổng thống. Các cử tri bầu ra một Đại cử tri Đoàn, những người sẽ trực tiếp bỏ phiếu cho tổng thống và phó tổng thống vào ngày 14 tháng 12 năm 2020. 

Các vấn đề trọng tâm trong cuộc bầu cử gồm có sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 230.000 người Mỹ; các cuộc biểu tình phản ứng đến cái chết của George Floyd và những người Mỹ gốc Phi khác; cái chết của Thẩm phán Tối cao Pháp viện Ruth Bader Ginsburg và việc đề cử Amy Coney Barrett để thay thế bà; các luật lệ về biến đổi khí hậu, đặc biệt là Thỏa thuận chung Paris mà ông Trump đã đưa ý định rút khỏi; và tương lai của Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) mà Biden muốn bảo vệ và mở rộng trong khi Trump muốn hủy bỏ hay thu hẹp nhiều điều khoản. 

Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã được Đảng Cộng hòa đề cử sau khi không gặp nhiều đối thủ đáng kể trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng. 

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã được Đảng Dân chủ đề cử sau khi đánh bại đối thủ mạnh nhất là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng mà trong đó có số lượng ứng cử viên cao nhất trong bất cứ đảng nào trong thời kỳ hiện đại. Ngày 11 tháng 8 năm 2020, ông Biden tuyên bố rằng ứng cử viên liên danh của mình sẽ là Thượng nghị sĩ Kamala Harris, khiến bà trở thành người Mỹ gốc Phi, cũng như người Mỹ gốc Ấn Độ và người Mỹ gốc Á đầu tiên, đồng thời là phụ nữ thứ ba được đề cử phó tổng thống cho một trong hai đảng lớn (sau Geraldine Ferraro trong năm 1984 và Sarah Palin trong năm 2008). 

Jo Jorgensen đã được Đảng Tự do đề cử cùng với Spike Cohen làm ứng viên liên danh, trong khi Howie Hawkins được Đảng Xanh đề cử cùng với Angela Nicole Walker làm ứng cử viên liên danh.

Tất cả các hãng thông tấn lớn đều dự báo Biden đã đắc cử, kể cả BBC, ABC News, Associated Press, Business Insider, CNN, Decision Desk HQ, Fox News, MSNBC, NBC News, The New York Times, Reuters, và Vox. Nhưng tất cả đều là Projected Election - dự đoán có tính định hướng 1 chiều. 

Cho đến hôm nay, ngày 14/11/2020, quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp diễn để xác định kết quả cuối cùng.

Trong suốt quá trình tranh cử, và ngay cả vào đêm bầu cử, báo chí dòng chính thống đưa tin rất không chính xác nhằm gây ngờ vực về sự chính thống của cuộc bầu cử. Bà quản gia của ông Trump là bà Emily Murphy đã từ chối cam kết chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Một lần nữa, truyền thông dòng chính thống không còn được đọc giả tin cậy. Một lần nữa, lại chính ông Donald J Trump làm khơi dậy những bất công, xấu xa của một nền văn minh hiện đại của thế giới - Hoa Kỳ.

Tất cả vẫn còn ở phía trước, chưa ngã ngũ, mặc dù rất nhiều thông tin bất lợi cho ông Doanald Trump như 3 công ty luật Porter Wright Morris & Arthur, Jones Day và Snell & Willmer vừa rút lui bảo vệ ông trump trong việc kiện gian lận phiếu bầu ở 2 bang Pennsylvania và Arizona.

Khi tôi viết bài này cuộc đua đang đến lúc quyết liệt, và phải chờ đến ngày 14/12/2020 để cuộc họp đại cử tri phán quyết.

Tôi vẫn tin tưởng sự tử tế lên ngôi là đích cuối cùng của nhân loại. Ngày mai trời lại sáng.

Đa Khoa Phước Sơn, 11:28' Saturday, 14th Nov, 2020

Đăng nhận xét

0 Nhận xét