QUAN CHỨC QUẢN LÝ CỦA NGÀI DONALD TRUMP TỪ CHỐI BÀN GIAO QUYỀN LỰC CHO NGÀI JOE BIDEN

Bài viết gốc: Trump official refuses to initiate transition to Biden-led team

Bài của Ariel Zilber For Dailymail.com and Agencies cập nhật 5 hrs ago of 17:00 (+ 7 GMT) 09/11/2020. Tôi dịch nhanh để mọi người đọc thông tin cập nhật.

© Được cung cấp bởi Daily Mail MailOnline logo

Cho đến nay, người được Ông Trump bổ nhiệm phụ trách việc bắt đầu quá trình chuyển đổi chính thức sang chính quyền do Joe Biden lãnh đạo đã từ chối ký vào các thủ tục giấy tờ cần thiết để bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực, làm dấy lên lo ngại về việc liệu sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ hay không.

Emily Murphy đã được Tổng thống Trump đề cử để đứng đầu Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (US Genral Services Administration - GSA), cơ quan phụ trách các tòa nhà liên bang.

Theo luật, nếu tân Tổng thống được bầu, quản trị viên GSA được yêu cầu ký giấy tờ chính thức bàn giao hàng triệu đô la cho nhóm chuyển đổi của chính quyền sắp tới, chính thức khởi động quá trình bàn giao.

Nhóm chuyển đổi cũng được cấp quyền truy cập vào các quan chức chính phủ, không gian văn phòng trong các cơ quan và thiết bị.

© Được Daily Mail cung cấp Emily Murphy - biệt danh Bà Béo - (ảnh trên vào tháng 3 năm ngoái), người được Tổng thống Trump bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ Chung, đã từ chối ký các thủ tục giấy tờ cho phép chính quyền sắp tới do Joe Biden lãnh đạo bắt đầu quá trình chuyển đổi thành quyền lực


Tuy nhiên, cho đến tối Chủ nhật, Murphy vẫn chưa ký vào bức thư như vậy mặc dù đã hơn 36 giờ kể từ khi các tổ chức tin tức lớn dự đoán Ông Biden sẽ là người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020 theo The Washington Post.

Phát ngôn viên của GSA, Pamela Pennington, người phát ngôn của GSA, cho biết: “Chưa có xác minh nào được đưa ra và Quản trị viên của GSA sẽ tiếp tục tuân thủ và thực hiện tất cả các yêu cầu theo luật.

Người phát ngôn của nhóm chuyển tiếp của Ông Biden cho biết: "Bây giờ cuộc bầu cử đã được kết luận cho Ông Joe Biden, chúng tôi mong muốn Quản trị viên GSA nhanh chóng xác định Joe Biden và Kamala Harris là Tổng thống đắc cử và Phó Tổng thống đắc cử."

Người phát ngôn của Ông Biden nói thêm: "An ninh quốc gia và lợi ích kinh tế của Hoa Kỳ phụ thuộc vào việc chính phủ liên bang ra hiệu rõ ràng và nhanh chóng rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ tôn trọng ý chí của người dân Hoa Kỳ và tham gia vào một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ và hòa bình."

Đạo luật Chuyển tiếp Tổng thống năm 1963 là đạo luật điều chỉnh quá trình mà một chính quyền mới dần dần đảm nhận quyền lực.

Đạo luật này tuyên bố rằng một ứng cử viên trở thành "tổng thống được bầu cử" khi Cơ quan điều hành GSA - trong trường hợp này là Bà Emily Murphy - chắc chắn rằng rõ ràng là họ đã giành được đa số phiếu đại cử tri đoàn.

Ông Trump cho đến nay vẫn từ chối nhượng bộ cuộc bầu cử cho Ông Biden. Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng cuộc bầu cử đầy rẫy gian lận cử tri và rằng chức vụ tổng thống đã bị 'đánh cắp' khỏi tay ông.

Cho đến nay, không có bằng chứng nào được đưa ra để hỗ trợ những tuyên bố này.

Chiến dịch của Ông Trump là đã thực hiện hành động pháp lý với hy vọng làm mất hiệu lực kết quả bầu cử, mặc dù những nỗ lực đó cho đến nay đã cho thấy không thành công.

Các quan chức chính quyền Ông Trump như Murphy dường như đang lấy ý kiến ​​từ ông Chủ.

Một quan chức chính quyền cấp cao nói với tờ Washington Post rằng: "Không có người đứng đầu cơ quan nào sẽ đứng trước tổng thống về các vấn đề chuyển tiếp ngay bây giờ".

Quan chức này nói với tờ Washington Post rằng người ta tin rằng những người đứng đầu cơ quan trong chính phủ liên bang sẽ được yêu cầu không nói chuyện với các quan chức chuyển tiếp của Ông Biden.

William Antholis, một cựu quan chức Nhà Trắng trong chính quyền của Đảng Dân chủ Bill Clinton, người hiện đang đứng đầu Miller Center Think Tank của University of Virginia, cho biết, Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​các cuộc bầu cử được quyết định khó khăn khác - đặc biệt là vào năm 1876 và 2000 - nhưng cuộc bầu cử này 'không thân thiện về mặt lịch sử.

Antholis nói rằng Trump có rất ít cơ hội để giành được hàng chục nghìn phiếu bầu thông qua các cuộc kiểm phiếu lại.

Các chuyên gia pháp lý cho biết những trường hợp mà chiến dịch Trump đang đưa ra cũng không có khả năng thay đổi kết quả bầu cử

Martha Joynt Kumar, Giám đốc Dự án Bộ phận Chuyển đổi của Nhà Trắng, và là tác giả của một cuốn sách năm 2015 về quá trình chuyển đổi trước đó cho biết, nhóm chuyển đổi của Ông Biden đã có quyền đi vào không gian văn phòng liên bang tại Bộ Thương mại, như được đảm bảo bởi Đạo luật Chuyển tiếp Tổng thống, nhưng không thể tiếp cận các khoản tiền để trả lương, tư vấn và đi lại cho đến khi GSA hành động. 

Chiến dịch của Ông Biden đã gây quỹ cho mục đích đó, và có một bước khởi đầu trong quá trình chuyển đổi nhờ kinh nghiệm lâu năm của cựu phó tổng thống trong chính phủ, cô nói.

Việc chậm trễ trong việc khởi động quá trình chuyển đổi có nghĩa là nhóm Ông Biden sẽ không thể bắt đầu giải quyết các vấn đề hành chính như nhận địa chỉ email của chính phủ, không gian văn phòng và các thủ tục giấy tờ như tài liệu công khai tài chính.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã tức giận trước báo cáo của tờ Washington Post về việc Murphy từ chối ký vào thủ tục chuyển đổi.

Hạ nghị sĩ Gerald E. Connolly, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Virginia và là người đứng đầu Tiểu ban về Hoạt động của Chính phủ cho biết: “Hành động của cô ấy giờ đây đã bị lên án. Đó là hành vi phù hợp với việc cô ấy phục tùng mong muốn của bản thân tổng thống và rõ ràng nó có hại cho quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự."

Một thành viên Đảng Dân chủ khác của Hạ viện, Eric Swalwell ở California, đã tweet: ‘Thật là một sự ô nhục quốc gia.‘[Murphy] đang ngăn cản [Biden] lập kế hoạch chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

‘Tiếng nói của bạn có ý nghĩa quan trọng như lá phiếu của bạn. Hãy làm sáng tỏ.'

Bài tweet của Eric Swalwell bao gồm gắn thẻ(hashstag) #TimetoTransition.

Cố vấn của Ông Biden là Jen Psaki đã thúc giục Murphy nhanh chóng công nhận Biden là tổng thống đắc cử, điều này sẽ giải phóng tiền cho quá trình chuyển đổi và dọn đường cho nhóm của Ông Biden bắt đầu thực hiện quá trình chuyển đổi tại các cơ quan.

"An ninh quốc gia và lợi ích kinh tế của Mỹ phụ thuộc vào việc chính phủ liên bang báo hiệu rõ ràng và nhanh chóng rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ tôn trọng ý chí của người dân Mỹ và tham gia vào quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ và hòa bình", Psaki nói trong một bài đăng trên Twitter.

Một nhóm các quan chức chính quyền lưỡng đảng từ chính quyền các Ông Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton hôm Chủ nhật đã kêu gọi chính quyền Ông Trump tiến lên 'bắt đầu ngay quá trình chuyển tiếp sau bầu cử.'

"Đây là một chiến dịch khó khăn, nhưng lịch sử có rất nhiều ví dụ về các tổng thống nổi lên từ các chiến dịch như vậy để rồi ân cần hỗ trợ những người kế nhiệm của họ", các thành viên của ban cố vấn Trung tâm Chuyển đổi Tổng thống cho biết trong một tuyên bố.

Một Tuyên bố đã được ký bởi Bush Chánh văn phòng Nhà Trắng Josh Bolten và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Michael Leavitt cũng như Chánh văn phòng thời Bill Clinton Thomas ‘Mack’ McLarty và Bộ trưởng Thương mại Obama Penny Pritzker.

Hôm Chủ nhật, Biden báo hiệu rằng ông có kế hoạch nhanh chóng xây dựng chính phủ của mình, trước tiên tập trung vào đại dịch đang hoành hành có khả năng sẽ chiếm hết thời gian những ngày đầu cầm quyền của ông.

Biden đã chỉ định một cựu Bác sĩ phẫu thuật tổng quát, Tiến sĩ Vivek Murthy, và một cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, David Kessler, làm đồng chủ tịch của một nhóm làm việc về virus coronavirus sẽ bắt đầu, với các thành viên khác dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Hai, ngày 09/11/2020.

Các quan chức của nhóm chuyển giao cho biết cũng trong tuần này, Ông Biden sẽ khởi động các nhóm đánh giá cơ quan của mình, nhóm các nhân viên chuyển tiếp có quyền truy cập vào các cơ quan chủ chốt trong chính quyền hiện tại để dễ dàng chuyển giao quyền lực.

Các nhóm sẽ thu thập và xem xét thông tin như các quyết định về ngân sách và nhân sự, các quy định đang chờ xử lý và các công việc đang tiến hành khác từ các nhân viên hiện tại tại các bộ phận để giúp nhóm của Ông Biden chuẩn bị chuyển đổi.

Các quan chức Nhà Trắng sẽ không bình luận gì về việc liệu họ có hợp tác với nhóm của Ông Biden trong cuộc đánh giá hay không./.

Đây là ý kiến của tôi, người dịch bài này là BS Hồ Hải: "Bà Emily Murphy có thể dùng luật một cách an toàn và đợi cho đến ngày 14 tháng 12 năm 2020, khi Đại cử tri đoàn được chuẩn bị tính phiếu của họ cho tổng thống."

Đa Khoa Phước Sơn, 17:00 Monday, 09th Nov, 2020

Đăng nhận xét

0 Nhận xét