CÁC BANG CÒN ĐANG KIỂM PHIẾU VÀ TẠI SAO? (1)

Tình hình bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2020 diễn ra căng thẳng như Đại dịch Coronavirus do nhiều yếu tố chưa được khẳng định rõ ràng. Nhưng mọi thông tin đều rất lộn xộn từ các nguồn báo chí khác nhau vì thiên tả hay thiên hữu, kèm theo đó là các phát biểu gây nhiễu của 2 ứng viên là Donald Trump của đảng Cộng hòa và Joe Biden của đảng Dân chủ. Song theo quy định, chỉ duy nhất The Associated Press - Hãng Thông Tấn AP - là nguồn tin duy nhất cho kết quả bầu cử lựa ra Tổng Thống Hoa Kỳ. Nên tôi sẽ cố gắng dịch sát ngữa nghĩa nhất để đáp ứng sự theo dõi của cộng đồng người Việt, dù rất bận! 

Nguồn bài gốc: EXPLAINER: States still in play and what makes them that way

Nhân viên kiểm phiếu - Ảnh và Bài của nguồn AP

Hãng Thông tấn AP đưa tin từ Washington DC rằng: Một số tiểu bang quan trọng vẫn tiếp tục hoạt động vào ngày Thứ Năm, 05/11/2020 - sau 2 ngày kết thúc bầu cử - trong một cuộc đua tổng thống Hoa Kỳ đầy tranh cãi. Tại đây, Associated Press xem xét người đi bầu và xem xét lý do tại sao họ vẫn có thể đến với Donald Trump của Đảng Cộng hòa hoặc Đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden của 2 bang Georgia, Nevada, North Carolina và Pennsylvania như sau:

___

GEORGIA: Các lá phiếu còn tồn đọng sẽ được kiểm đếm ở các quận nơi Biden đã hoạt động tốt.

BỐI CẢNH: Sáng sớm Thứ Tư, 04/11/2020 Ông Donald Trump đã sớm tuyên bố rằng ông đã chiến thắng ở Georgia rằng:

“Rõ ràng là chúng tôi đã thắng ở Georgia. Chúng tôi tăng 2,5%, tương đương 117.000 (phiếu bầu) và chỉ còn 7% (phiếu bầu)” để đếm, Ông Trump nói trong một lần xuất hiện vào sáng sớm Thứ 4, 04/11/2020 tại Nhà Trắng. Ông cũng cho biết ông đã lên kế hoạch không thừa nhận Tân Tổng thống Hoa Kỳ trước Tòa án Tối cao. Không có sự rõ ràng một cách chính xác về hành động pháp lý mà Ông Donald Trump có thể theo đuổi.

Tới giờ này, cuộc đua còn quá sớm để kết thúc. Với ước tính 99% số phiếu được kiểm ở đó, tỷ lệ dẫn đầu của Trump so với Biden đã giảm xuống còn khoảng 13.000 phiếu bầu, với hàng chục nghìn phiếu bầu còn lại sẽ được kiểm đếm tiếp tục.

Để thực hiện điều này bao gồm các lá phiếu được gửi qua thư từ các quận có mật độ dân số cao trong khu vực có tàu điện ngầm tại Atlanta của Georgia đang nghiêng về phe đảng Dân chủ. Biden đang làm tốt hơn so với năm 2016 của Hillary Clinton thể hiện ở những quận đó, kể cả ở những vùng ngoại ô giàu có.

___

NEVADA: Còn quá sớm để kết thúc cuộc đua; việc kiểm phiếu sẽ tiếp tục trong vài ngày nữa.

BỐI CẢNH: Ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn đầu ở Nevada so với Tổng thống Donald Trump <1 điểm phần trăm, trong khi ở bang này với hơn 1,2 triệu phiếu bầu.

Đó là thông tin sau khi các quan chức bầu cử ở Nevada công bố kết quả cập nhật vào thứ Năm, bao gồm một lô 14.285 và 12.189 lá phiếu, tương ứng, ở hai quận lớn nhất của tiểu bang, Clark và Washoe.

Nhìn chung, các quan chức đã kiểm tra được hơn một phần tư số phiếu dự kiến ​​của bang. Theo luật tiểu bang, các lá phiếu có dấu bưu điện của Ngày Bầu cử - Thứ Ba, 03/11/2020 - sẽ vẫn được tính nếu chúng vẫn được gửi đến vào Thứ Ba tuần sau, ngày 10 tháng 11 năm 2020. Hạt Clark cho biết hôm Thứ Năm rằng họ không mong đợi sẽ hoàn thành việc kiểm đếm phần lớn các phiếu bầu cho đến cuối tuần này Chúa nhựt, 08/11/2020.

Trong số các lá phiếu vẫn còn được xử lý ở Nevada năm nay là các lá phiếu vãng lai, bao gồm 60.000 ở Hạt Clark, nơi mà hầu hết cử tri của bang sinh sống. Những lá phiếu đó chủ yếu được bỏ bởi các cử tri đã đăng ký vào Ngày Bầu cử - Thứ Ba, 03/11/2020 - và sẽ được tính sau khi các quan chức xác minh tính đủ điều kiện của họ để được đưa vào.

Ông Trump suýt mất Nevada vào năm 2016. Tiểu bang có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ trong thập kỷ qua. Ứng cử viên tổng thống cuối cùng của Đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại bang là George W. Bush vào năm 2004. Trong năm đó, AP đã không kết  luận người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Ohio cho đến khi có thể xác nhận rằng sự dẫn đầu của Bush vượt quá số lượng phiếu bầu vãng lai còn lại được tính.

Hiện tại Ông Biden đang dẫn đầu ở Nevada là 11.438 phiếu bầu.

NORTH CAROLINA: Cuộc đua quá sớm để kết thúc. Các phiếu bầu vẫn còn để đếm.

BỐI CẢNH: Ông Trump đã sớm tuyên bố vào đầu ngày thứ Tư, 04/11/2020 rằng ông đã giành được chiến thắng tại bang North Carolina rằng:

“Rõ ràng là chúng ta đã thắng Bắc Carolina, nơi chúng ta tăng 1,7%, 77.000 phiếu bầu chỉ còn xấp xỉ 5%. Họ không thể bắt kịp chúng ta". Ông nói trong một lần xuất hiện tại Nhà Trắng. Ông Trump cũng cho biết ông dự định không thừa nhận Tân Tổng thống Hoa Kỳ trước Tòa án Tối cao. Không rõ một cách chính xác, hành động pháp lý mà Ông Trump có thể theo đuổi.

Mặc dù chính xác là ông Trump đã dẫn đầu gần 77.000 phiếu bầu, mà ông vẫn duy trì vào sáng thứ Năm, 05/11/2020, nhưng cuộc đua còn quá sớm để kết thúc với số phiếu bầu còn lại 116.000 thư, cũng như khoảng 41.000 phiếu bầu vãng lai trên toàn bang.

Miễn sao là những lá phiếu đó được đóng dấu bưu điện trước ngày 3 tháng 11 năm 2020. Các quan chức bầu cử tiểu bang sẽ kiểm đếm chúng cho đến ngày 12 tháng 11 năm 2020. Và khi nói đến các cuộc bỏ phiếu qua thư, thì Ông Biden đã vượt trội hơn Ông Trump. Điều đó có nghĩa là những lá phiếu chưa được kiểm đếm có thể giúp Biden dẫn trước.

Hiện Ông Trump đang dẫn đầu với gần 77.000 phiếu ở North Carolina.

PENNSYLVANIA: Hàng trăm nghìn phiếu bầu còn lại đang được tính.

BỐI CẢNH: Pennsylvania là một trong số ít các bang chiến trường mà Trump và Biden đang cạnh tranh trong gang tấc, và còn hàng trăm nghìn phiếu bầu sẽ được kiểm vào sáng thứ Năm, 05/11/2020.

Trump, người đã dẫn đầu 675.000 phiếu bầu vào đầu ngày thứ Tư, đã sớm tuyên bố chiến thắng ở tiểu bang rằng:

“Chúng tôi đang vô địch ở Pennsylvania. Chúng tôi đã nhận được 690.000 phiếu bầu ở Pennsylvania. Chúng thậm chí không gọi gần với chiến thắng. Nó không giống như, "Ồ, nó đã gần xong", Trump nói trong một lần xuất hiện tại Nhà Trắng.

Đến chiều thứ Năm, vị trí dẫn đầu của Ông Trump đã giảm xuống còn khoảng 114.000 - và cuộc đua được dự báo sẽ trở nên gay cấn hơn.

Một lý do là vì các quan chức bầu cử không được phép xử lý các lá phiếu gửi qua thư cho đến Ngày Bầu cử theo luật của tiểu bang. Đó là một hình thức bỏ phiếu đã nghiêng hẳn về lợi thế của Ông Biden sau khi Ông Trump dành nhiều tháng tuyên bố mà không có bằng chứng rằng bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến gian lận cử tri trên diện rộng.

Các lá phiếu qua thư từ khắp tiểu bang đã được kiểm đếm vào cuối ngày thứ Tư đã làm bùng nổ sự lợi thế của Ông Biden.

Tổng số phiếu bầu cuối cùng có thể không rõ ràng trong nhiều ngày vì việc sử dụng các lá phiếu gửi qua thư, vốn mất nhiều thời gian hơn để xử lý, và chúng đã tăng lên do đại dịch coronavirus.

Các đảng viên Đảng Dân chủ từ lâu đã coi Pennsylvania là một phần của “bức tường xanh” của họ - một trong ba thủ phủ bao gồm Wisconsin và Michigan - trong nhiều năm đã đóng vai trò như một bức tường thành trong các cuộc bầu cử tổng thống. Năm 2016, Ông Trump đã thắng ít hơn một điểm phần trăm.

Biden, người sinh ra ở Scranton, tuyên bố là con trai được yêu thích trong tiểu bang và từ lâu đã đưa ra ý tưởng rằng ông là "thượng nghị sĩ thứ ba" của Pennsylvania trong suốt nhiều thập kỷ đại diện cho bang láng giềng Delaware. Ông cũng đã vận động rộng rãi trong tiểu bang Pennsylvania từ tiểu bang nhà của Ông ở Delaware.

Đa Khoa Phước Sơn, 7:30' Friday, 06 Nov 2020

Đăng nhận xét

2 Nhận xét