THỜI SUY QUỶ LỘNG, ĐẤT ĐỘNG CHÓ TRU


Bài đọc liên quan:

Ông Ngoại tôi qua đời đã 20 năm, ngày xưa cách nay cũng khoảng nửa thế kỷ, mỗi lần thấy người ta và thời cuộc đảo điên, đêm nghe chó tru, ông bảo: "Tực ngữ mình có câu, thời suy quỷ lộng, đất động chó tru con ạ!". 

Ngày ấy tôi chỉ mới học trường Tiểu học có hiểu Ông nói gì? Giờ tóc pha sương ngồi ngẫm lại thấy câu tục ngữ Ông Bà đúc kết hơn ngàn năm sao đúng thế?

Tục ngữ không chỉ đúng ở nước ta, mà đúng cả ở trời Tây. Này nhé:

Bên xứ chú Sam gần đây có vụ Black Lives Matter, làm cả nước Mỹ loạn cào cào vì trộm, cướp, giết người - trong đó có cả người Việt - kinh động đến triều đình Ông Donald Trump phải huy động cảnh sát, quân đội để cứu nguy, chỉ vì vấn đề phân biệt chủng tộc mà, Abraham Lincohn đã đưa ra Tuyên ngôn nhân quyền từ hơn 150 năm qua, Martin Luther King đã đấu tranh bằng mạng sống của mình hơn nửa thế kỷ qua, vẫn chưa yên.

Đã thế, các nhân vật theo 2 phe đảng Cộng Hòa và Dân Chủ lại sử dụng phong trào Black Lives Matter để kêu gọi ủng hộ hoặc chống đối Ông Trump, ôi thôi quá ầm ĩ. Phàm là Tổng thống nước Mỹ từ khi khai sinh lập địa đến nay hiển nhiên là vĩ nhân, hiển nhiên là trung thành với quốc gia và dân tộc với tư tưởng nổi tiếng của George Washington là: "Không có kẻ thù vĩnh viễn, cũng không có bạn vĩnh viễn, chỉ có quyền lợi quốc gia dân tộc là tối thượng!". Nếu không thì sao bên Việt Nam cũng phải lấy Tuyên ngôn Độc lập do Thomas Jefferson viết ra để mượn đưa vào Tuyên ngôn Độc lập của mình? Nếu không thế thì sao lần đầu tiên lịch sử Việt Nam, các lãnh đạo phải đặt tay lên "Hiến pháp" để đọc lời thề trước quốc dân, đồng bào như kiểu Tổng thống Mỹ tuyên thệ nhậm chức khi đặt tay lên cuốn kinh Thánh để thề?

Ấy thế mà phe theo Dân Chủ chửi Ông Trump, còn phe Cộng Hòa thì ủng hộ Ông Trump! Xin quay lại vấn đề.

Cả thế giới đang loạn vì Đại dịch SARS Covi-2, mà tôi gọi đây không phải là dịch bệnh mà là dịch lý làm thế giới phải thay đổi lối sống, nhân cách, đạo đức. Tại sao?

Cái tại vì đầu tiên là con người đã trải qua 4 nền văn minh từ 1.0 là săn bắt, hái lượm và trao đổi, đến 2.0 là nông nghiệp, rồi 3.0 là công nghiệp, giờ đến 4.0 là kinh tế tri thức. Cứ tưởng nền văn minh sau hơn nền văn minh trước, nhưng về mặt tư duy tương đối thì luôn có 2 mặt của một vấn đề: càng văn minh con người càng sống không tử tế với thiên nhiên, và hậu quả là nhãn tiền. Hết đại dịch HIV, đến đại dịch Ebola, rồi dịch tả lợi châu Phi, rồi giờ thì SARS Covi-2. Chưa hết, bão tố, phong ba, lụt lội, lũ quét, lũ ống cuốn trôi tất cả cái không tử tế của loài người, khi mà chỉ có đóng cửa, cách ly sau 1 tuần thì biển Nha Trang có cá Heo vào tung tăng bơi lội; người Ấn Độ nhìn thấy rõ dãy Hy Mã Lạp Sơn. ...

Cái tại vì thứ hai là, con người càng phát triển thì càng đối xử nhau không tư tế. Họ đem tất cả mọi mánh khóe, chiêu thức để đấu đá, tranh giành, thậm chí cả giết hại đồng đội của nhau khi cần ghế kiếm ăn, chỉ vì ghế thì ít để ăn chia, mà đít thì nhiều! Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín cũng không còn. Luân thường Đạo lý cũng theo tổ tiên mà an nghỉ ở tận chốn bồng lai tiên cảnh, đời thường họa chăng chỉ đầu môi chót lưỡi, lấy đuốc soi cả năm mới tìm ra vài người tử tế!

Phim "Chuyện tử tế" của đạo diễn Trần Văn Thủy năm 1982

Cái tại vì cuối cùng là đại loạn vì con người đảo điên với thời cuộc. Thời suy quỷ lộng, đất động chó tru. Chó từ thượng tầng kiến trúc tru như sư tử hống của Tạ Tốn trong Cô gái Đồ Long của Kim Dung; đến chó từ hạ tầng kiến trúc bảo bệnh nhân nhiễm SARS Covi-2 xét nghiệm dương tính đến 3 lần mà vẫn chưa chắc chắn! Tru, tru nữa, tru mãi, tru vô liêm sĩ vẫn cứ tru, miễn sao lừa dối được đám đông vô thức để giữ ghế kiếm ăn là tru!

Tháng 8/2020 Hoa Kỳ sẽ có kết quả nghiên cứu lâm sàng vaccine SARS Covi-2, họ bắt đầu tung ra thị trường trong và ngoài nước để ngăn chặn đại dịch. Sớm nhất đến tháng 12/2021 thì cả thế giới mới có thể an lòng với SARS Covi-2. Nhưng từ giờ tới đó, thì cả thế giới sẽ lao vào cơn Đại dịch lý để buộc thế giới loài người sống tử tế với nhau, và tử tế với thiên nhiên. Nếu không, loài người tự hủy diệt mình bằng binh đao khói lửa, bằng những cơn thịnh nộ của thiên nhiên.

Hỡi những con chó hãy bớt tru. Hỡi loài người hãy giữ gìn văn hóa cội nguồn với luân thường đạo lý, với nhân nghĩa lễ trí tín để có thêm chút lòng tự trọng mà không trở thành chó!

P/S: update lúc 9:19 AM ngày 27/8/2020: Kể cũng lạ, khi tôi viết bài này hôm trước thì hôm sau có tới 5 trận động đất làm thủ tướng phải yêu cầu kiểm tra hồ đập lớn, vì nó làm rung đến cả thủ đô. Nó lại làm tôi nhớ lại lời dạy Ông tôi khi Việt Nam Cộng Hòa sắp mất.

Đa Khoa Phước Sơn, 10:09' 26 July, 2020

Đăng nhận xét

2 Nhận xét